Thống kê
Lượt truy cập: 4.152.974
Số người online:
....Thăm dò ý kiến....
Web này có cung cấp đầy đủ thông tin nội dung hay không?



Liên kết web
Một số điểm mới trong Thông tư 15/2019/ TT- BYT về đấu thầu thuốc sử dụng cho người bệnh bảo hiểm y tế
Ngày: 10/10/19

Ngày 11/7/2019, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT (Thông tư số 15) thay thế Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 (Thông tư số 11) quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư 15 có hiệu lực từ ngày 1/10/2019.

Thông tư 15 có nhiều điểm mới, trước hết là việc phân chia các nhóm thuốc tại các gói thầu theo tiêu chí kỹ thuật được xây dựng chặt chẽ, minh bạch và yêu cầu cao hơn nhằm mục tiêu lựa chọn được các thuốc chất lượng, giá cả phù hợp. Đồng thời, góp phần thực hiện Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", thuốc sản xuất tại Việt Nam có thể tham dự tất cả các nhóm nếu đáp ứng tiêu chí kỹ thuật. Trong đó, thuốc sản xuất tại Việt Nam có thể tham dự thầu cùng thuốc của các nước Châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật….Việc phân chia nhóm thuốc để khuyến khích gia công, chuyển giao công nghệ các thuốc nước ngoài để sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là các thuốc biệt dược gốc, thuốc phát minh, vắc xin, sinh phẩm.

 

Hình 1: Thuốc bảo hiểm y tế tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

 

Thứ hai là bổ sung các quy định để khuyến khích đầu tư, nâng cao chất lượng thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu thông qua tiêu chí kỹ thuật GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu). Trường hợp, vị thuốc cổ truyền, dược liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn GACP thì các cơ sở y tế vẫn có thể lựa chọn được các vị thuốc cổ truyền, dược liệu theo các nhóm khác để đảm bảo nhu cầu điều trị.

Nếu như ở Thông tư 11 trước đây giá kế hoạch của các nhóm thuốc không quy định rõ thì đến Thông tư 15, xây dựng giá kế hoạch của các mặt hàng cùng hoạt chất nồng độ hàm lượng, dạng bào chế tại gói thầu thuốc generic phải đảm bảo nguyên tắc giá thuốc nhóm 5 không cao hơn giá thuốc nhóm 4, giá thuốc nhóm 4 không cao hơn giá thuốc nhóm 3, giá thuốc nhóm 3 không cao hơn giá thuốc nhóm 2, giá thuốc nhóm 2 không cao hơn giá thuốc nhóm 1, giá thuốc nhóm 1 không cao hơn giá thuốc biệt dược gốc.

Ngoài ra không được ghi các dạng bào chế cụ thể như viên nén bao phim, viên nang mềm....chỉ được ghi thành các dạng bào chế chung như viên nang, viên nén....và một số dạng bào chế mặc dù có tên riêng nhưng vẫn được chào vào dạng bào chế cơ bản đầu tiên nếu thấy phù hợp. Đây là điểm mới của thông tư 15 mang tính cạnh tranh cao trong đấu thầu khắc phục lạm dụng dạng bào chế không phổ biến, tránh độc quyền trong phân phối, đồng thời đảm bảo thống nhất cách ghi dạng bào chế.

Bên cạnh đó, Thông tư 15 cũng bổ sung quy định nhằm tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu như: quy định rõ yêu cầu về doanh thu, số năm báo cáo tài chính và hợp đồng tương tự theo hướng ưu tiên nhà thầu mới thành lập đủ năng lực, kinh nghiệm tham dự thầu.

Thông tư 15 quy định chi tiết hơn về đấu thầu thuốc đối với các cơ sở Y tế tư nhân tham gia khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Đơn vị có thể tự tổ chức đấu thầu hoặc sau khi xây dựng kế hoạch gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ để tổ chức đấu thầu tập trung. Trường hợp đơn vị không tổ chức đấu thầu,thuốc không có trong kết quả mua thuốc tập trung của địa phương, kết quả mua thuốc tập trung cấp quốc gia, kết quả đàm phán giá đã được công bố thì thanh toán theo giá thuốc đã trúng thầu của các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh trên cùng địa bàn được Bảo hiểm xã hội Việt Nam công khai (được quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 77 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP).

Hình 2: Bác sỹ thực hiện Tiêm khớp tại khoa phục hồi chức năng

         

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Thông tư số 15 cơ bản giải quyết được các khó khăn, vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại cơ sở y tế. Đồng thời, giúp cho việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại các đơn vị mua sắm tập trung, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đơn giản hóa, công khai, minh bạch và đạt hiệu quả kinh tế./.

                                                                        Việt Hà - Phòng Giám định BHYT